DỊCH VỤ PHÁP LÝ
VIDEO CLIPS
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Văn phòng - 02383.836.633

Trưởng Văn phòng - 0985.633.006
Hôm nay: 5 | Tất cả: 8,839,881
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC Bản in
 
Giá phải trả cho sự ảo tưởng mơ hồ
Tin đăng ngày: 25/5/2012 - Xem: 2904
 

Thời gian gần đây, một số đối tượng được gia đình nuôi cho ăn học, được xã hội giáo dục nhưng vẫn cấu kết với các phần tử bất mãn, phản động, nói xấu chế độ, chống phá Cách mạng Việt Nam mà quên đi những thành quả họ đang thừa hưởng do Đảng, Nhà nước đem lại sau hàng chục năm đấu tranh dành độc lập tự do. Một trong những đối tượng trên là Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn và một số đối tượng khác. 

Đây là những bị cáo đã bị TAND tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai ngày 24/5/2012 về tội: “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam”. Trong 4 bị cáo đứng trước vành móng ngựa, Đậu Văn Dương là đối tượng cầm đầu trong vụ án.
 
Trong những ngày trung tuần tháng 5/2011, trên địa bàn nhiều xã, thị trấn của các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, các cơ quan chức năng địa phương phát hiện một số lượng lớn truyền đơn với nội dung tẩy chay bầu cử Quốc hội, đúng vào dịp diễn ra cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VIII và HĐND các cấp, gây tác động xấu đến an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Xác định đây là vụ án xâm phạm an ninh Quốc gia, ngày 5/6/2011, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, phối hợp với công an các địa phương liên quan xác lập chuyên án đấu tranh làm rõ. Sau một thời gian áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, kết hợp với việc thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ, ngày 2/8/2011, Công an tỉnh Nghệ An quyết định phá án.
 
Với những tài liệu chứng cứ thu thập được cùng lời khai nhận của các đối tượng, ngày 11/8/2011, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đậu Văn Dương (SN 1988), Trần Hữu Đức (SN 1988), đều trú tại xóm 4, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn; Chu Mạnh Sơn (SN 1989), trú tại xóm 12B, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, để tiến hành điều tra theo đúng quy định.
 
Quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra xác định, ngoài 3 bị can trên, còn có các đối tượng Hoàng Phong (SN 1987) trú tại xóm 23, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu; Đặng Xuân Tương (SN 1989) trú tại xóm 4, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc; Nguyễn Xuân Kim (SN 1986) trú tại xóm 7, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, Trịnh Văn Thương (SN 1985), trú tại xóm Bắc Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành và Hoàng Đức Ái (SN 1990), trú tại xóm 8A, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đều là đồng phạm tham gia vụ án. Cơ quan ANĐT tiếp tục khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với các bị can liên quan nói trên nhưng chỉ bắt được Hoàng Phong, số bị can còn lại đã bỏ trốn khỏi địa phương.
 
Tại cơ quan điều tra, các đối tượng Đậu Văn Dương, Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Đức và Hoàng Phong khai nhận: Đầu năm 2011, bà Hoàng Thị Lan là mẹ đẻ của bị cáo Đậu Văn Dương bị tai nạn giao thông phải nằm viện điều trị, được Nguyễn Văn Lý (nguyên là Linh mục thuộc giáo phận Huế) gọi điện thăm hỏi và gửi một số tiền điều trị. Khoảng tháng 3/2011, Đậu Văn Dương, Nguyễn Xuân Kim, Trần Hữu Đức rủ nhau vào TP Huế gặp Nguyễn Văn Lý để cảm ơn.
 
Các bị cáo trước vành móng ngựa
 
Thời gian này, Lý đã bị TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 8 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam” nhưng đang được cho tại ngoại. Tại đây, Nguyễn Văn Lý đã vận động Dương, Kim, Đức về Nghệ An rải truyền đơn kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội khóa VIII và Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Trước khi về, Nguyễn Văn Lý đã cho các đối tượng tiền tàu xe và hứa sẽ gửi nhiều mẫu truyền đơn, cấp tiền để thực hiện việc tuyên truyền trên. Riêng Đậu Văn Dương được Nguyễn Văn Lý cho thêm 200USD để mua thuốc cho mẹ. Khi về đến Nghệ An, Nguyễn Văn Lý thường xuyên liên lạc với Đậu Văn Dương thúc dục Dương tổ chức rải truyền đơn tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội. Dương đồng ý với lý lẽ của Nguyễn Văn Lý.
 
Để thực hiện các hành động tuyên truyền trên, ngày 17/5/2011, Nguyễn Văn Lý đã gửi tiền và hai mẫu truyền đơn có nội dung chống lại cuộc bầu cử Quốc hội khóa VIII và HĐND ba cấp cho Đậu Văn Dương qua hộp thư điện tử; sau đó gửi tiếp cho Dương hơn 8 triệu đồng để Dương mua máy in và chi phí khác phục vụ tuyên truyền.
 
Ngày 19/5/2011, Đậu Văn Dương, Nguyễn Xuân Kim, Chu Mạnh Sơn gặp nhau tại phòng trọ của Trần Hữu Đức ở phường Hưng Phúc, TP Vinh. Tại đây, Dương lấy 1 máy vi tính xách tay của mình ra in 2 mẫu truyền đơn mà Nguyễn Văn Lý gửi cho Dương để mọi người cùng xem. Thấy hình thức không đẹp, nên Kim chỉnh sửa lại.
 
Sau khi thống nhất nội dung, mẫu mã, Dương đưa 600 ngàn đồng để Kim và Sơn đi photocopy thành nhiều bản và hẹn gặp lại nhau tại phòng trọ của Trịnh Văn Thương tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Sau đó Sơn và Kim đi xe máy đến ki-ốt photocopy trên đường Lý Tự Trọng, TP Vinh in hơn 1.000 tờ khổ giấy A4.
 
Đến 22 giờ ngày 19/5, Đậu Văn Dương, Nguyễn Xuân Kim, Trần Hữu Đức và Chu Mạnh Sơn rủ thêm Hoàng Đức Ái, Đặng Xuân Tương, Hoàng Phong và Trịnh Văn Thương là những người trong tổ chức: “Sinh viên Công giáo Nghệ An” tập trung tại phòng trọ của Thương để cắt các tờ giấy photocopy thành 4 mảnh theo các nội dung đã in đem buộc thành từng bó. Sau đó Đậu Văn Dương giao các thành viên chia thành 3 nhóm và đi đến các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Nam Đàn, Yên Thành rải truyền đơn nhằm tẩy chay cuộc bầu cử.
 
Trong thời gian phát tán, các đối tượng này còn dùng máy ảnh chụp cảnh rải truyền đơn rồi đưa cho Đậu Văn Dương gửi cho Nguyễn Văn Lý. Sau khi rải truyền đơn, lực lượng Công an các huyện Nghi Lộc, Yên Thành, Nam Đàn, Diễn Châu tổ chức thu giữ được 5.150 tờ.
 
Với tài liệu chứng cứ thu thập được, cùng với lời khai của các bị can đã bị bắt, ban chuyên án có đầy đủ cơ sở kết luận các bị can bỏ trốn là đồng phạm trực tiếp tham gia cắt, buộc và rải truyền đơn vào rạng sáng 20/5/2011.
 
Tài liệu, chứng cứ, lời khai của các bị can trong vụ án cho thấy, bị can Nguyễn Xuân Kim cùng bị can Đậu Văn Dương đã trực tiếp nhận sự chỉ đạo của Nguyễn Văn Lý và đóng vai trò cầm đầu trong vụ án. Hành vi của các bị can này đã phạm vào tội: “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” được quy định tại điểm C, khoản 1, Điều 88, Bộ luật Hình sự Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
 
Căn cứ lời khai của Đậu Văn Dương và Trần Hữu Đức cũng như các tài liệu thu thập được trong vụ án, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đấu tranh với Nguyễn Văn Lý đang cải tạo tại Trại giam Hà Nam.
 
Tại đây, phạm nhân Nguyễn Văn Lý công nhận số mẫu truyền đơn của cơ quan điều tra thu giữ được trong vụ án là do Lý soạn thảo. Các tài liệu thu được trong máy tính xách tay của bị can Đậu Văn Dương, trong đó có một số tài liệu phản động, do Lý soạn thảo.
 
Mặc dù hành vi của Lý có liên quan trong vụ án, tuy nhiên năm 2007, Lý bị Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên phạt 8 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” và hiện đang thi hành án tại Trại giam Hà Nam, Bộ Công an. Bởi vậy cơ quan ANĐT Công an Nghệ An không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lý ở vụ án này.
 
Các tài liệu vật chứng thu giữ được trong quá trình điều tra vụ án gồm: 5.150 tờ truyền đơn thu giữ tại các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành. Tài liệu do Đậu Văn Dương tàng trữ gồm 2 bản mẫu truyền đơn có nội dung kêu gọi tẩy chay bầu cử Quốc hội, không công nhận Quốc hội, đòi đa nguyên đa đảng; thu giữ của Đậu Văn Dương một máy in, một máy tính xách tay, 3 USB lưu tài liệu máy tính, một thẻ nhớ máy chụp ảnh, một máy ảnh hiệu Canon, 2 điện thoại di động, thu giữ của Trần Hữu Đức 1 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động, thu giữ của Chu Mạnh Sơn 1 xe máy, BKS 37N1-9512, 2 máy ảnh Canon, 1 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động NOKIA, 1 thẻ nhớ 2GM, tất cả đều là vật chứng của vụ án.
 
Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/5, các bị cáo Dương, Đức, Sơn, Phong đều khai nhận những tội lỗi mà mình và đồng bọn đã gây ra đúng như bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An. Hành động của các bị cáo do Nguyễn Văn Lý xúi dục, chỉ đạo.
 
Các bị cáo chỉ là những người bị động. Các bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện chuộc lại lỗi lầm… Xét thấy sự ăn năn hối cải của các bị cáo, cũng như sự thành khẩn khai báo trước tòa, HĐXX đã tuyên phạt: Bị cáo Đậu Văn Dương 42 tháng tù, bị cáo Trần Hữu Đức 39 tháng tù, bị cáo Chu Mạnh Sơn 36 tháng tù và bị cáo Hoàng Phong 24 tháng tù (cho hưởng án treo). Đây là bản án thích đáng dành cho các đối tượng còn mơ hồ trong nhận thức, hành động để đón nhận hậu quả khôn lường do mình gây ra.

Theo congannghean.vn
 
Tin tức khác:
Những hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm? (19/4/2024)
Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự bị xử phạt thế nào? (19/4/2024)
Quy định về thẻ thẩm định viên về giá, quyền và nghĩa vụ của thẩm định viên về giá (12/4/2024)
Mức phạt nào cho tội gây ô nhiễm môi trường? (12/4/2024)
Giải đáp 12 vướng mắc về quyền sử dụng đất của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (4/4/2024)
Người bị bắt theo quyết định truy nã có những quyền gì? (27/3/2024)
Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được Luật Hình sự quy định như thế nào? (21/3/2024)
Mức xử phạt hành chính với hành vi trốn thuế mới nhất (18/3/2024)
Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào? (15/3/2024)
Hành vi dụ dỗ, ép buộc người dưới 18 tuổi phạm pháp bị xử lý hình sự như thế nào? (15/3/2024)
Vừa là bị cáo vừa là bị hại trong cùng vụ án hình sự được không? (6/3/2024)
Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào? (1/3/2024)
Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy 2024? Quy định nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 (1/3/2024)
Hành vi dụ dỗ, ép buộc người dưới 18 tuổi phạm pháp bị xử lý hình sự như thế nào? (27/2/2024)
Tội phá rối an ninh bị xử lý như thế nào? (27/2/2024)
Văn phòng Luật sư Vinh Diện & Cộng sự
Địa chỉ: Phòng 301, Tòa nhà Yên Hòa, Số 9A Nguyễn Trãi,Tp. Vinh, Nghệ An
ĐT/Fax: 0238.383.6633 - Hotline: 09.1234.1915
Email: dienlsg@yahoo.com
http://luatsunghean.com; http://luatsunghean.vn
Tin tức
  • Những hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội ...
  • Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự bị xử ...
  • Quy định về thẻ thẩm định viên về giá, quyền và ng ...
  • Mức phạt nào cho tội gây ô nhiễm môi trường? ...
  • Giải đáp 12 vướng mắc về quyền sử dụng đất của Việ ...
  • Người bị bắt theo quyết định truy nã có những quyề ...
  • Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định c ...
  • Mức xử phạt hành chính với hành vi trốn thuế mới n ...
  • 09.1234.1915